วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

รายงาน 5 หน้า

ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ

 ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ   คือ คุณลักษณะพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนต้องมี เพื่อพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพ และพัฒนาสังคมให้มีความเจริญงอกงาม และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยคุณลักษณะเหล่านี้จะต้องฝึกฝนเป็นประจำทุกวันจนเป็นนิสัย ผ่านห้องต่างๆ ในชีวิตประจำวัน 5 ห้อง คือ (1) ห้องนอน (2) ห้องน้ำ (3) ห้องแต่งตัว (4) ห้องอาหาร (5) ห้องทำงานหรือห้องเรียน


M5 (Global Merit 5) หรือ ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการมีอะไรบ้างความดีพื้นฐาน
สากล 5 ประการ ( Global Merit 5 )
1.  ความสะอาด
              2.  ความเป็นระเบียบ
              3.  ความสุภาพนุ่มนวล
             4.  ตรงต่อเวลา
             5.  จิตตั้งมั่น และผ่องใส
    1. ความสะอาด   หมายถึง   ปราศจากสิ่งแปลกปลอม  อันจะทำให้เสียคุณภาพ

     2. ความเป็นระเบียบ  หมายถึง  เป็นไปในทิศทางเดียวกัน  ถูกลำดับ  เป็นแถว  เป็นแนว ไม่ขัดขวาง  ไม่สับสน
     3. ความสุภาพ   หมายถึง   ความสามารถในการควบคุมกิริยาทางกาย   วาจาให้เป็นปกติ ไม่ทำให้ผู้อื่นเกิดความรู้สึกในทางไม่ดี
     4. ความตรงต่อเวลา   หมายถึง   ความสามารถในการควบคุมตนเอง ในการ เริ่ม  ทำ   เลิกงานให้เป็นไปตามที่กำหนด
     5. การมีสมาธิ (Meditation)   หมายถึง   ความสามารถในการควบคุมจิตใจ  อารมณ์ให้ตั้งมั่นเป็นหนึ่ง  เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ผ่องใสขึ้นจากภายใน
ความสะอาด
ความสะอาดเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากที่สุดของการมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง เพราะความสะอาดเป็นเครื่องช่วยป้องกันโรคระบาดและโรคร้ายแรงต่างๆ อิสลามได้แนะนำหลักการและบทบัญญัติบางประการที่เกี่ยวข้องและส่งเสริมความสะอาด อัลลอฮ์(ซ.บ.) ทรงยกย่องและรวมเอาความสะอาดเข้าเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของความดีงาม พระองค์ทรงตรัสว่า "แท้จริง อัลลอฮ์ทรงรักบรรดาผู้กลับตัว และรักบรรดาผู้ชำระตัวเองให้สะอาด"
"ความสะอาดบริสุทธิ์เป็นครึ่งหนึ่งของความศรัทธา
ความสะอาดตามความหมายของอิสลามประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้
การละเลยต่อเรื่องเหล่านี้อาจนำไปสู่การเกิดโรคต่างๆ ได้ ซึ่งถือเป็นสิ่งต้องห้ามเพราะตามหลักการของอิสลามแล้วการละเลยต่อความสะอาดจนเสี่ยงต่อการเกิดโรคถือว่าเป็นบาปอัลลอฮ์ ทรงตรัสว่า"และจงอย่าให้ตัวของพวกเจ้าตกอยู่ในอันตราย"อิสลามรังเกียจความสกปรกและได้เตือนในเรื่องนี้ ท่านศาสดา(ศ.) กล่าวว่า "บ่าวของอัลลอฮ์ทรงสกปรกนั้นช่างชั่วร้ายนัก!" ความสกปรกบางประเภทได้แก่ ความสกปรกทางร่างกาย, ความสกปรกของเสื้อผ้า, ความสกปรกของเหย้าเรือน, การนั่งในที่สกปรก การถ่มน้ำลายในที่สาธารณะและในมัสญิด

ความมีระเบียบ
          ระเบียบวินัยเป็นเรื่องที่สังคมโลกในยุคปัจจุบันนี้ต้องการให้ทุกคนระลึกถึงเป็นอย่างมาก ไม่ว่าใครผู้นั้นจะเป็นเด็กหรือว่าผู้ใหญ่ เพราะในโลกที่คำว่า อิสระเสรีมีค่ามากกว่าสิ่งใด ๆ บนโลก คำว่า ระเบียบวินัยคือสิ่งเดียวที่ช่วยค้ำจุนและฉุดดึงโลกใบนี้ไว้ ให้สามารถเดินไปในแนวทางอย่างที่ควรจะเป็นได้ สิ่งนี้คือเหตุผลที่ทำไมทุกคนต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของระเบียบวินัย มากกว่าการเข้าใจว่า สิ่งนี้คือการบังคับอย่างไม่ยุติธรรม
ในสังคมโลกทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ซึ่งสิ่งที่เรียกว่ากฎหมายนี้ แม้จะเป็นเพียงคำกล่าวหรือสิ่งที่จารึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ถ้ายืนยันแล้วว่าเป็นมติที่คนส่วนใหญ่ในสังคมยอมรับ ก็หมายความว่าทุกคนในสังคมหรือผู้ที่เกี่ยวเนื่องในสังคมต้องยอมรับ สิ่งนี้คือระเบียบวินัยที่ทุกคนในสังคมนั้น ๆ ต้องยึดถือ สังคมมีกฎระเบียบของสังคม หน่วยงานมีกฎระเบียบของหน่วยงาน ครอบครัวก็มีกฎระเบียบของครอบครัว หรือแม้แต่ตัวเราเองก็ต้องมีกฎระเบียบเพื่อให้เราสามารถดำรงชีวิตรอดได้นั่นเอง
ความสุภาพ
ความสุภาพเป็นคุณธรรมขั้นพื้นฐานที่เราคนไทยควรยึดถือเป็นเครื่องมือปฏิบัติในสังคม ความสุภาพย่อมหมายถึง กิริยามารยาท การพูดจาทักทาย ที่ผู้ปฏิบัติได้แสดงออกมาให้เห็นถึงคุณลักษณะภายในอันดีงาม ได้แก่การอ่อนน้อมถ่อมตน การพุดคุยด้วยคำที่ไพเราะอ่อนหวาน ไม่มีคำหยาบคายเจือปน การรู้จักเสียสละ การให้อภัยผู้อื่นการรู้จักกล่าวขอโทษเมื่อกระทำผิด หรือการขอร้องให้ผู้อื่นกระทำตาม ย่อมเป็นสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นทั่วทุกชนชั้นดังนั้นไม่ชาติใดชนใดก็ตาม ถ้าได้ปฏิบัติตนอยู่ในความสุภาพ สังคมย่อมมีความสงบสุขร่มเย็น น่าอยู่น่าอาศัย ประเทศชาติก็จะมีแต่ความเจริญก้าวหน้าเทียบเท่าอารยประเทศอย่างแท้จริง
ความตรงต่อเวลา
การพัฒนาตนเองให้เป็นคนตรงต่อเวลานั้นเราสามารถทำได้โดยการที่เรารู้จักแบ่งเวลาให้เหมาะสมกับกิจกรรมต่างๆ เป็นการจัดระเบียบให้กับชีวิต สำหรับในการทำงานหรือการเรียนก็คือการพยายามทำงานหรือส่งงานให้เสร็จก่อนเวลาเพื่อมีเวลาตรวจทานและส่งงานให้ตรงตามกำหนด รวมถึงหากนัดหมายกับผู้ใดควรที่จะเผื่อเวลาในการเดินทางเพื่อไปให้ถึงจุดหมายก่อนเวลาสักเล็กน้อย เพื่อจะได้ไม่ต้องเร่งรีบรวมถึงมีเวลาเตรียมความพร้อมให้กับตนเองการที่เราเป็นคนตรงต่อเวลานั้น จะช่วยให้เราเป็นคนที่ขยันขันแข็ง เอาการเอางาน มีความกระตือรือร้น รักที่จะเรียนรู้อยู่เสมอ ช่วยให้เราไม่เฉื่อยชา ทันสมัย มีชีวิตชีวา เป็นคนมีวินัย สามารถจัดการกับงานหรือสิ่งที่ผ่านเข้ามาได้อย่างเป็นระเบียบ จึงทำให้เป็นคนที่ประสบความสำเร็จ มีความก้าวหน้าในชีวิต รวมถึงเป็นคนน่าเชื่อถือ และผู้อื่นให้ความไว้วางใจแก่เรา
ความมีสมาธิ
คือการฝึกฝนทางจิตหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป้าหมายคือ ก่อให้เกิดการตระหนักรู้ตนเอง และจิตสำนึกต่อการทำงาน
การทำสมาธิโดยทั่วไปมักเป็นการฝึกหัดส่วนบุคคล ยกเว้นในบางกรณีเช่น การสวดมนต์ ผู้ฝึกสมาธิส่วนใหญ่ มักจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อาจเป็นลมหายใจ การเพ่งวัตถุต่าง ๆ หรือแม้แต่การจดจ่อกับกิจกรรมที่กระทำ การทำสมาธิ มักเกี่ยวกับการปลูกฝังความรู้สึกหรือความเชื่อมั่นภายใน อาจจะเป็นการตั้งเป้าหมาย หรือ อาจจะหมายถึงการเชื่อมโยงกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างเฉพาะเจาะจงก็ได้      
การมีจิตใจที่เข้มแข็ง รู้จักไตร่ตรองความคิดให้ถูกต้อง
รูปแบบการฝึกสมาธินั้นมากมายและมีความหลากหลาย คนทั่วไปอาจจะเข้าใจคำว่า "สมาธิ" ในบริบทที่แตกต่างกัน การทำสมาธินั้นมีมาตั้งแต่โบราณและ การฝึกฝนสืบทอดต่อกันมา จนกลายเป็นองค์ประกอบของประเพณีทางศาสนา ในประเพณีจิตวิญญาณตะวันออก เช่น ศาสนาฮินดู และ พุทธศาสนา แม้ในประเทศแถบตะวันตกบางแห่งก็เช่นกัน
ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ หากเราฝึกอยู่เป็นประจำจะทำให้เรามีพื้นฐานเบื้องต้น ที่จะพัฒนาตนเองนำไปสู่การเป็นผู้ที่ยึดมั่นในพระรัตนตรัย ทำให้เรามีจิตใจที่ผ่องใส และจะทำให้เรามีนิสัยบัณฑิตที่มีคุณภาพชีวิตขั้นพื้นฐานที่ดีต่อไปความดีและ คนดีก็เป็นคำที่ถูกยิบยกมาพูดถึงเสมอใน ภาวการณ์ ปัจจุบันผ่านการนำเสนอของสื่อมวลชน โดยเฉพาะเมื่อคำว่า 'ความดี' หรือ “คุณธรรม” “จริยธรรมเข้าไปสู่ปริมณฑลของการเมือง มันกลายเป็นคำอธิบายที่ทั้งมีพลังขณะเดียวกันก็มีปัญหามากที่สุดคำหนึ่ง
ข้อคิดเรื่องความดี
ความดีเป็นสิ่งที่ควรทำและเหมาะสมทางจิตใจ เมื่อเราทำไปแล้วต้องก่อให้เกิดผลดีต่อคนในสังคม และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ เมื่อได้ทำก็จะทำให้จิตใจเราสบายใจที่ได้ช่วยเหลือสังคม
การทำความดียกตัวอย่างการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเกิดสิ่งผิดปกติ เป็นการสำนึกในจิตใจว่าเราต้องทำอะไรสักอย่างกับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการกระตุ้นผู้ที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเยี่ยวยา เป็นการรายงานข่าวที่เป็นประโยชน์และต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งรายงานที่เราทำไม่ได้หวังว่าจะได้รับการเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า เพียงแค่ขอให้ผู้คนทั่วไปหรือผู้บริหารได้รับรู้ การรายงานถือได้ว่าช่วยทำความดีได้อีกทาง และการทำความดีทำได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะคิดดี ทำดี พูดดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น